Thực trạng giáo dục và sự bất bình đẳng giới về giáo dục ở Đồng bằng sông Cửu Long qua phân tích bối cảnh lịch sử văn hóa - giáo dục và số liệu thống kê giáo dục

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng kinh tê nông nghiệp trọng điểm của cả nước. Đây là vùng kinh tế phát triển nhưng chỉ số Phát triển con người (HDI) đứng thứ 3 (0,669) và thấp hơn bình quân cả nước, trong đó chỉ số giáo dục thuộc nhóm thấp, tỉ lệ lao động không có chuyên môn cao nhất cả nước, trong đó lao động nữ và trình độ học vấn nữ lại thấp hơn nam giới. Đây là một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển kinh tế-xã hội ở ĐBSCL. Báo cáo chỉ giới hạn phân tích bối cảnh lịch sử văn hóa-giáo dục, từ đó truy tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo dục thấp kém hiện nay cũng như phân tích về thực trạng giáo dục và nhất là sự bất bình đẳng giới về giáo dục dựa trên tài liệu thống kê mà hiện nay chưa được quan tâm nghiên cứu.